GIOĂNG PHỚT THỦY LỰC

Gioăng phớt tuy là một chi tiết rất nhỏ nhưng đóng vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống xi lanh thủy lực.

Gioăng phớt thường được làm bằng cao su, có khả năng biến dạng đàn hồi, miết chặt vào chỗ khe hở, làm kín và ngăn chặn rò rỉ dầu. Thông thường, kích thước tiêu chuẩn của gioăng phớt được lấy theo kích thước của xi lanh tại từng vị trí, nên việc lựa chọn gioăng phớt phù hợp cũng khá đơn giản.

GIOĂNG PHỚT THỦY LỰC

  1. VAI TRÒ CỦA GIOĂNG PHỚT TRONG XI LANH THỦY LỰC:

Xi lanh trong hệ thống thủy lực đóng vai trò chuyển đổi năng lượng chất lỏng thành cơ năng, tạo ra lực nhằm nâng, hạ hay ép sản phẩm tùy thuộc vào nhu cầu của người sử dụng.

Để làm được điều này, xi lanh cần phải kín hoàn toàn.Tuy nhiên, tại những vị trí lắp ghép, cắt nối là những nơi rất dễ xảy ra rò rỉ nhiên liệu thường xuyên,  cần phải lắp đầy đủ gioăng phớt để bịt kín khe hở. Chính vì vậy mà gioăng phớt tuy là một chi tiết rất nhỏ nhưng đóng vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống xi lanh thủy lực.

Gioăng phớt thường được làm bằng cao su, có khả năng biến dạng đàn hồi, miết chặt vào chỗ khe hở, làm kín và ngăn chặn rò rỉ dầu. Thông thường, kích thước tiêu chuẩn của gioăng phớt được lấy theo kích thước của xi lanh tại từng vị trí, nên việc lựa chọn gioăng phớt phù hợp cũng khá đơn giản.

Tuy nhiên, vì gioăng phớt được làm từ cao su, nên khả năng chịu áp suất kém hơn kim loại, nhiệt độ cũng ảnh hưởng nhiều đến gioăng phớt, nhiệt độ cao trong thời gian dài sẽ làm biến dạng gioăng phớt, không làm kín được. Hơn nữa, trong quá trính tháo lắp sẽ không tránh khỏi trầy xước do phải kéo căng, vì vậy việc lựa chọn gioăng phớt phù hợp cần có độ bền cao.

2. CÁC LOẠI GIOĂNG PHỚT TRONG XI LANH THỦY LỰC:

  • Phốt Piston: Đây là chi tiết có nhiệm vụ đảm bảo cho trục của piston luôn song song với ống xi lanh thủy lực.

Hầu hết các xi lanh thủy lực luôn làm việc với trọng tải lớn, hành trình dài, có thể là gá đặt nghiêng, điều này làm cho trục piston và ống xi lanh không được đảm bảo song song trong quá trình làm việc, gây ra lực ma sát lớn dẫn đến tổn hao công suất cũng như làm mòn nhanh bề mặt ma sát.

Gioăng phớt Piston  luôn phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, khi dầu nóng lên phải chịu sự giãn nở, nếu nhiệt độ dầu không giảm sẽ gây chảy hoặc biến dạng gioăng phớt. Vì vậy chất lượng của gioăng phớt piston phải được chú ý hơn ở những vị trí khác.

U-Cup là một gioăng phớt piston tác động đơn. Nó được cung cấp với khu vực tiếp xúc rộng, đảm bảo định vị hiệu quả trong rãnh. Cấu hình phù hợp với áp suất lên đến 40 MPa. Nhờ tính đàn hồi của vật liệu polyurethane, U-Cup có thể dễ dàng được lắp đặt trong các rãnh kín.
Áp suất: Lên đến 40 MPa. Tốc độ: Lên tới 0,5 m / s
Nhiệt độ: -30 ° C đến +110 ° C.
Thiết kế rãnh đơn giản
Khả năng chống mài mòn và tuổi thọ cao.

Gioăng phớt piston
  • Phốt nắp xi lanh: Loại phớt này có tác dụng ngăn rò rỉ tại mặt lắp  ghép giữa ống xi lanh và nắp ống xi lanh. Loại phớt này chỉ có tác dụng làm kín và không phải chịu lực ma sát. Do vậy, điều kiện làm việc ít khắc nghiệt hơn so với gioăng phớt Piston.

O-Ring hoạt động đơn này cung cấp kết quả niêm phong tĩnh và động cao. Turcon Có thể được cài đặt cùng với các con dấu khác trong cấu hình song song để tăng độ kín tĩnh và động nâng cao. Cung cấp khả năng chống đùn cao, ma sát thấp, không bị trượt, lực thoát tối thiểu và khả năng chống mài mòn cao.

Áp suất: Lên đến 50 MPa.
Tốc độ: Lên đến 15 m / s với các chuyển động tịnh tiến, tần số lên tới 5 Hz
Nhiệt độ: -30 ° C đến +200 ° C (tùy thuộc vào vật liệu O-Ring).

Phốt nắp xilanh
  • Phốt chắn bụi: Ở đầu mỗi cần xi lanh thủy lực, người ta thường bố trí một phớt chắn bụi nhằm làm sạch cần xi lanh trước khi đưa vào ống xi lanh.

Những vết xước trong ống xi lanh hay trên bề mặt bơm bánh răng hoặc trên gioăng phớt sẽ làm các phần tử bị mài mòn, không kín và không lên áp. chính vì vậy trên mỗi xi lanh thủy lực hay khí nén đều được trang bị phớt chắn bụi để giữ lại những tạp chất bên ngoài trước khi cần piston hồi vị.

  • Phốt song dụng: Được sử dụng thành công trong nhiều thập kỷ, Turcon® Glyd Ring® là một con dấu ma sát thấp rất hiệu quả và đáng tin cậy. Nó đặc biệt thích hợp làm phớt piston trong cả hệ thống áp suất cao và áp suất thấp.

Để đảm bảo cung cấp năng lượng nhanh chóng cho con dấu diễn ra khi thay đổi áp suất và hướng chuyển động đột ngột, các rãnh hướng tâm được gia công ở cả hai mặt của con dấu cho tất cả các đường kính lớn hơn 20 mm.

Áp suất: Đối ứng lên tới khoảng 50 MPa.
Tốc độ: Chuyển động lên tới khoảng 15 m / s.
Nhiệt độ: -200 ° C đến +260 ° C (tùy thuộc vào vật liệu).

Phốt song dụng Glyd Ring

Turcon® Variseal® W2 là một con dấu hoạt động duy nhất bao gồm áo khoác hình chữ U và lò xo Slantcoil® chống ăn mòn. Lò xo Slantcoil® trong Variseal® W2 cung cấp tải gần như không đổi bất kể dung sai phần cứng, độ lệch tâm và độ mòn của phớt. Ở áp suất thấp và bằng không, lò xo kim loại cung cấp lực niêm phong chính. Khi áp suất hệ thống tăng lên, lực niêm phong chính đạt được bằng áp suất hệ thống và đảm bảo độ kín chặt từ 0 đến áp suất cao.

Sức ép :
Đối với tải tĩnh: 40 MPa.
Đối với tải động: 20 MPa.
Tốc độ :
Đối ứng: Lên đến 15 m / s.
Xoay: Lên đến 1,27 m / s.
Nhiệt độ: -70 ° C đến +260 ° C.

Phốt song dụng Variseal W2

3. MỘT SỐ LOẠI GIOĂNG PHỚT THÔNG DỤNG:

NBR SEAL/GIOĂNG PHỚT NBR:

O-ring NBR, phớt NBR hay Seal NBR là một trong những loại vật liệu seal phốt gioăng phổ biến nhất vì tính năng chi phí thấp của chúng trong nước, dầu, nhiên liệu và chất bôi trơn cơ bản. Đối với các ứng dụng mục đích chung như hệ thống khí nén, thủy lực và nhiên liệu, O-ring, gioăng phớt cung cấp hiệu suất làm kín hiệu quả về chi phí, đặc biệt khi sử dụng các phiên bản hydro hóa hoặc các hợp chất vật liệu đặc biệt. NBR o-ring/ phớt không được khuyến khích để tiếp xúc với thời tiết ngoài trời hoặc môi trường hóa chất khắc nghiệt.

Đánh Giá

There are no reviews yet.

Be the first to review “GIOĂNG PHỚT THỦY LỰC”

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top